รีวิว Bitcoin Gold – คุณจะซื้อ Bitcoin Gold ได้จากที่ไหนบ้าง

September 28, 2021

มีหลายช่องทางในการซื้อ Bitcoin Gold ในคู่มือนี้เราขอเสนอเทรดดิ้งแพลตฟอร์มออกมาใน 2 รูปแบบ หนึ่งคือการซื้อเพื่อมาเก็บไว้เป็นเจ้าของเอง และสองคือการเทรดผ่านโบรกเกอร์ในฟอร์มของ CFD

💻
เทรดดิ้งแพลตฟอร์ม
💰
เงินฝากขั้นต่ำ
💲
ค่าธรรมเนียม
🏦
หน่วยงานควบคุม
 
หนึ่งในโบรกเกอร์ออนไลน์ชั้นนำ
หนึ่งในโบรกเกอร์ออนไลน์ชั้นนำ
💻
เทรดดิ้งแพลตฟอร์ม
xStation 5, MT4
💰
เงินฝากขั้นต่ำ
$1 (~฿30)
💲
ค่าธรรมเนียม
ต่ำ
🏦
หน่วยงานควบคุม
เหมาะกับการเทรด Cryptocurrency
เหมาะกับการเทรด Cryptocurrency
💻
เทรดดิ้งแพลตฟอร์ม
Capital.com, Webtrader, MT4
💰
เงินฝากขั้นต่ำ
$20 (~฿600)
💲
ค่าธรรมเนียม
ต่ำ
🏦
หน่วยงานควบคุม

Bitcoin Gold คืออะไร

Bitcoin Gold เป็น Cryptocurrencies ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ในเดือนพฤศจิกายน 2017 และมีผู้เข้ามาติดตาม Cryptocurrency นี้มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความสามารถในการใช้งานและเป็นเพราะมันก็ถือเป็นเวอร์ชั่นหนึ่งของ Bitcoin ด้วย Bitcoin Gold เป็น Open source project ที่ได้รับการดูแลโดยชุมชนนักพัฒนาที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Bitcoin Gold เว็บไซต์

ที่จริงแล้ว Bitcoin Gold เป็นผลผลิตมาจาก hard fork ของ Bitcoin blockchain ธุรกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดก่อนที่จะมี Hard fork ของ Bitcoin จะมีบล็อค 491407 ซึ่งเป็นบล็อคที่ปรากฏอยู่ก่อนแล้วใน Bitcoin Gold blockchain และการขุด Bitcoin Gold นี้จะมีการกระจายอำนาจและเป็นประชาธิปไตยมากกว่า ของ Bitcoin

ดังนั้นเราจึงบอกได้ว่าได้ว่า Bitcoin Gold เป็นเหมือน Bitcoin ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง สัญลักษณ์ของ Bitcoin Gold คือ BTG คุณจะเห็นคู่ BTG/USD ซึ่งแสดงมูลค่าในหน่วยของดอลลาร์ และมูลค่าปัจจุบันของ Bitcoin Gold อยู่ที่ 139 ล้านดอลลาร์โดยมีการหมุนเวียนอยู่ที่ 17.4 ล้าน BTG

Bitcoin Gold นี้เปิดตัวขึ้นเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2017 หลังจากที่ได้มีการทดสอบหลายครั้งแล้ว ระบบ Blockchain ของ Bitcoin Gold มีการใช้ระบบ Proof of Work (PoW) ที่เรียกว่า Equihash-BTG สำหรับการตรวจสอบการทำธุรกรรม จุดที่แตกต่างจาก Bitcoin คือ Bitcoin Gold สามารถขุดได้ด้วย GPU เท่านั้น การที่เหล่านักขุด (Miner) ไม่สามารถใช้ชิป ASIC (ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า) ทำให้การขุด Bitcoin Gold นี้เกิดขึ้นน้อยลงและเป็นการเปิดโอกาสให้แก่ผู้ที่ต้องการได้ BTG ทำได้ด้วยวิธีการเหล่านี้

เทคโนโลยีของ Bitcoin Gold 

Bitcoin Gold ใช้ระบบป้องกันการโจมตีซ้ำหรือ replay attack ที่เรียกว่า SIGHASH_FORK_ID ระบบนี้ช่วยให้คุณสามารถยกเลิกการทำธุรกรรมของ Bitcoin บน Bitcoin Gold blockchain ได้ หรือเป็นยกเลิกการทำธุรกรรมของ Bitcoin Gold บน Bitcoin blockchain ได้

Equihash algorithm ของ Bitcoin Gold ช่วยให้เราสามารถขุด Cryptocurrency จาก GPU ได้และป้องกันไม่ให้เหล่านักขุด (Miner) ที่ร่ำรวยกันในกลุ่มเล็กๆ สามารถครอบงำการขุดโดยใช้ ASIC ได้เองทั้งหมด สิ่งนี้เป็นการช่วยรักษาเสถียรภาพของมูลค่าของ Cryptocurrency เพราะ Bitcoins Gold ใหม่ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นจะได้ไม่ได้ถูกถือครองโดยเหล่า Miner กลุ่มเล็กๆ เท่านั้น

Bitcoin Gold blockchain มีการใช้ DigiShield V3 เพื่อปรับไม่ให้การขุดทำได้ยากเกินไป และเหมือนเช่นเดียวกับ Bitcoin เวลาในการสร้างบล็อกใหม่จะอยู่ที่ 10 นาที

วัตถุประสงค์ของ Bitcoin Gold

การขุด Bitcoin นั้นเริ่มจะยากขึ้นเรื่อยๆ และเราจะไม่สามารถขุด Bitcoin Gold ด้วย GPU เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป Bitcoin ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ Miner ที่มีฮาร์ดแวร์ที่มีกำลังในการทำงานมากที่สุดสามารถทำการตรวจสอบธุรกรรมและสร้างบล็อกใหม่ขึ้นมา ดังนั้น Miner เหล่านี้จึงได้รับรางวัลทั้งหมดจากการขุด

Bitcoin Gold วัตถุประสงค์ของ Bitcoin Gold

ใน Bitcoin จะมีกลุ่มนักขุด (Mining pools) เป็นแหล่งที่เหล่า Miner จะรวมทรัพยากรและกำลังไว้เพื่อช่วยในการค้นหาบล็อกใหม่ให้ได้เร็วขึ้นและแชร์รางวัลกัน Mining pools ที่ใหญ่ที่สุดของ Bitcoin อยู่ภายใต้การจัดการโดย AntPool และ BTC.com ซึ่งเป็น Mining pools ที่ทาง Bitmain เป็นเจ้าของ

ในตอนนี้คุณก็คงจะเข้าใจมากขึ้นแล้วว่าถึงแม้ว่า Bitcoin จะมีการทำงานแบบกระจายอำนาจ แต่การขุดอาจจะทำงานแบบรวมอำนาจก็ได้

จุดประสงค์ของ Bitcoin Gold คือการกำจัดปัญหานี้ของ Bitcoin โดย Bitcoin Gold ได้เปลี่ยนอัลกอริทึมและวิธีการขุด เพื่อไม่การขุด Bitcoin นี้เป็นสิ่งผูกขาดหรือขึ้นอยู่กับกลุ่มคนใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น หากสิ่งนี้ได้เกิดขึ้นจริงมันจะทำให้บุคคลทั่วไปกลับมาขุด Bitcoin หรือ Bitcoin Gold ได้อีกครั้ง ดังนั้นนี้จึงเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ช่วยฟื้นฟูการกระจายอำนาจของ Bitcoin

👍ข้อดี
  • สามารถทำ BTG mining ได้ง่าย
  • มีทุนทางตลาดที่สูง (Top 100)
  • ไม่มีเครือข่ายแบบรวมศูนย์กลาง
👎ข้อเสีย
  • อาจเข้าข่ายการถูกโจมตีด้วยการแฮ็ก 51% ได้
  • ไม่ค่อยโปร่งใส

เราซื้อ Bitcoin Gold กันอย่างไร

Bitcoin Gold เราซื้อ Bitcoin Gold กันอย่างไร

การซื้อ BTG Coins

Bitcoin Gold อาจเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งสำหรับ Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้ที่ราคาของมันยังต่ำมากอยู่เมื่อเทียบกับราคาของ Bitcoin หากคุณต้องการซื้อ Bitcoin Gold เราขอแนะนำให้คุณหันไปใช้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่เราได้แนะนำไป ตัวอย่างเช่น Binance คุณจะไม่สามารถซื้อ Bitcoin Gold ด้วยบัตรเครดิตของคุณได้ ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำเป็นอย่างแรกคือการซื้อ Bitcoins หรือ Ethers บนแพลตฟอร์มก่อน จากนั้นจึงจะแลกเปลี่ยนเป็น Bitcoins Gold ได้

นอกจากนี้คุณยังสามารถซื้อ Bitcoins บน Coinbase ได้ซึ่งช่องทางนี้จะเหมาะสำหรับมือใหม่มากกว่า เมื่อคุณซื้อ Bitcoin เข้ามาในกระเป๋าเงิน Coinbase ของคุณแล้ว จากนั้นก็ให้คุณโอน Bitcoin นี้ไปยังกระเป๋าเงิน Binance แล้วแลกเปลี่ยนเป็น Bitcoins Gold

การเทรด CFD ของ BTG 

CFD (Contract For Difference) ช่วยให้คุณสามารถเก็งกำไรจากความผันผวนของราคาของสินทรัพย์อ้างอิงโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องซื้อจริงเลย โบรกเกอร์ออนไลน์จะช่วยให้คุณสามารถเปิดคำสั่งซื้อและขายซึ่งกำไรและขาดทุนจะขึ้นอยู่กับความผันผวนของสินทรัพย์อ้างอิง

โบรกเกอร์บางรายได้เสนอการซื้อขาย Bitcoin Gold ในรูปแบบของ CFD เช่น AvaTrade คุณจะสามารถซื้อ BTC ได้โดยการเปิดคำสั่งซื้อ CFD 

ประโยชน์ของการซื้อ Cryptocurrency ผ่าน CFD นั้นมีมากมาย คุณสามารถใช้ Leverage จากการซื้อ CFD ได้ มันจะช่วยทวีคูณผลกำไรให้กับคุณ แต่นั้นก็หมายถึงผลขาดทุนที่ทวีคูณด้วยเช่นกัน ตัวอย่างของการใช้ Leverage 1: 2 (Leverage สูงสุดที่ถูกจำกัดกำหนดโดยโบรกเกอร์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมในยุโรป) คุณจะสามารถซื้อ BTG ในจำนวน €500 โดยการใช้มาร์จินอยู่ที่ €250 (€250 x 2)  ดังนั้นผลกำไรและขาดทุนของคุณจะขึ้นอยู่กับจำนวนที่คุณเปิดซื้อนั้นก็คือ €500 ไม่ใช่ €250

นอกจากที่เราได้แนะนำเกี่ยวกับการใช้ Leverage ไปแล้ว คุณยังสามารถซื้อหรือขาย Bitcoin Gold CFD ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทานหรือสภาพคล่องบนแพลตฟอร์มเลย และโบรกเกอร์สำหรับการเทรด CFD ที่เราได้แนะนำไปทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้การควบคุมจากหน่วยงานและกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของพวกเขาก็มีความเข้มงวดกว่าแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ 

เราเก็บ Bitcoins Gold ไว้ที่ไหนกัน

หลังจากที่คุณซื้อ BTG มาแล้ว แน่นอนคุณก็จำเป็นจะต้องเก็บมันไว้ในที่ที่ปลอดภัย และแพลตฟอร์มก็จะเป็นที่ที่ช่วยคุณเก็บเหรียญเหล่านี้เอง เมื่อคุณซื้อ Bitcoins Gold บนแพลตฟอร์มของ Binance เหรียญก็จะถูกเก็บไว้ในกระเป๋าเงิน BTG ของคุณบนแพลตฟอร์ม

แพลตฟอร์มต่างๆ ที่เราได้แนะนำไปนั้น พวกเขาจะเก็บคีย์ส่วนบุคคล (Private keys) ของคุณไว้ในที่ที่ปลอดภัย และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า แน่นอนว่าพวกเขาจะเก็บเหรียญส่วนใหญ่ของลูกค้าไว้ในกระเป๋าเงินออฟไลน์ (Cold wallet)

แต่หากคุณต้องการที่จะจัดเก็บเหรียญของคุณให้ดียิ่งขึ้น คุณก็สามารถเลือกใช้ช่องทางอื่นๆ ได้

กระเป๋าเงินสำหรับ Bitcoin Gold บนเครื่องคอมพิวเตอร์

official Bitcoin Gold wallet เป็นกระเป๋าเงินสำหรับ Bitcoin Gold ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์เองได้ โดยรองรับทั้งระบบของ Windows, MAC OS และ Linux และกระเป๋าเงินนี้ก็จะเก็บ Private key ของคุณไว้ในคอมพิวเตอร์นี้ คุณสามารถส่งและรับ BTC จากกระเป๋าเงินได้และที่สำคัญที่สุดคือมันช่วยเก็บ Bitcoins Gold ที่คุณขุดหามาได้ ซอฟต์แวร์นี้ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเป็นเหมือนโหนด (Node) ของ Bitcoin Gold blockchain

Exodus

Bitcoin Gold Exodus

Exodus เป็นกระเป๋าเงินบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รองรับ Cryptocurrency จำนวนมากรวมถึง Bitcoin Gold ด้วย โดยคุณสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ exodus.io คุณยังสามารถจัดเก็บ Cryptocurrency อื่นๆ ได้อีกมากมายบนกระเป๋าสตางค์นี้ได้แบบฟรีๆ ซึ่งเหมาะมากสำหรับมือใหม่  และเราชอบที่การใช้งานของ Exodus เพราะทุกคนสามารถใช้งานได้ ไม่มีข้อจำกัดทางเทคนิคมากเกินไป และทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีการบริการลูกค้าที่ดีด้วย

Freewallet

Bitcoin Gold Freewallet

หากคุณต้องการเก็บเหรียญไว้บนสมาร์ทโฟนของคุณเอง เราขอแนะนำว่า Freewallet เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดตัวหนึ่งเลย กระเป๋าเงินนี้ทำงานเหมือนกับกระเป๋าเงินออนไลน์ของแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนอื่นๆ ดังนั้นแล้วคุณจะไม่เห็น Private keys ของคุณเอง

แอปพลิเคชั่นนี้ช่วยให้คุณสามารถเก็บเหรียญได้หลายประเภท รวมทั้งการโอนรับและจัดเก็บ BTG ของคุณเอง นอกจากนี้คุณยังสามารถแลกเปลี่ยน Bitcoins Gold เป็นสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ที่แอปพลิเคชันรองรับโดยตรง แอพพลิเคชันนี้สามารถใช้งานทั้งในระบบ Android และ iOS 

Ledger Nano X

Bitcoin Gold Ledger Nano X

หากคุณต้องการจัดเก็บ Cryptocurrency จำนวนมาก เราขอแนะนำกระเป๋าสตางค์เย็น(Cold wallet) หรือกระเป๋าเงินออฟไลน์(Offline wallet) จะมีค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้งาน Cold wallet แต่มันก็ช่วยให้คุณเก็บ Bitcoins Gold ของคุณได้อย่างปลอดภัย และแพลตฟอร์มสำหรับการเก็บเหรียญไว้ใน

Cold wallet ที่น่าเชื่อถือที่สุดก็คือ Ledger Nano X ซึ่งมันถูกสร้างขึ้นโดยเลจเจอร์สตาร์ทอัพของฝรั่งเศส ในตอนนี้ Nano X สามารถเก็บสกุลเงินเสมือนได้มากกว่า 1,000 สกุล

เครื่องมือนี้ช่วยให้ Private keys ของคุณถูกเก็บไว้แบบออฟไลน์อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังได้รับการป้องกันจากโปรแกรมที่เป็นอันตราย Nano X จะช่วยปกป้องเหรียญของคุณได้จริงๆ เนื่องจากแต่ละธุรกรรมที่เกิดขึ้นจะต้องผ่านการตรวจสอบแบบ Manual ด้วยการกดปุ่มบนอุปกรณ์เอง ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่ซอฟต์แวร์จะถูกแฮ็ก

การเทรด Bitcoin Gold 

ถึงแม้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดจะน้อยกว่า Bitcoin มาก แต่ Bitcoin ก็ยังมีสภาพคล่องทางธุรกรรมเฉลี่ย 10 ล้านเหรียญต่อวัน ซึ่งนี่ก็ถือว่าเกินพอสำหรับการซื้อขาย Bitcoin  Gold ระหว่างวันได้แล้ว

ถึงแม้ Cryptocurrency นี้จะมีความผันผวนมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วราคาก็มักจะมีกรอบในการเคลื่อนที่ นี้ถือเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มพอร์ตการลงทุนใน Cryptocurrency โดยคุณสามารถใช้อินดิเคเตอร์ RSI ในการหาจังหวะเข้าเทรดได้ด้วย ในรูปข้างล่างนี้เป็นกรอบเวลา 4 ชั่วโมงของกราฟ BTG/USD ซึ่งมีตัวอินดิเคเตอร์ทางเทคนิคนี้กับพารามิเตอร์ 14 

Bitcoin Gold กราฟ 4 ชั่วโมงของ BTG/USD

ระดับที่ 30 และ 70 เป็นระดับอ้างอิงของ RSI เมื่อเส้นโค้งของตัวอินดิเคเตอร์ผ่านเหนือเส้นที่ระดับ 70 มันเป็นสัญญาณบอกเราว่าตลาดมีการซื้อมากเกินไปและอาจมีการกลับตัวลง และในทางกลับกันเมื่อเส้นโค้งลดลงต่ำกว่า 30 นี้แสดงว่าตลาดมีการซื้อมากเกินไปและมีโอกาสกลับตัวกลับตัวขึ้นได้

หากดูตามตรรกะนี้แล้ว เทรดเดอร์สามารถเข้าซื้อ BTG ได้เมื่อ RSI ลดลงต่ำกว่า 30 และขาย BTG เมื่อ RSI ขึ้นสูงกว่า 70 แต่บางครั้งก็ต้องระวังถ้ามีสัญญาณจากแท่งเทียนที่เกิดขึ้นยาวมากด้วย เพราะว่ามันเป็นสัญญาณของการเบรคขึ้นไป (Breakout)

หลังจากเกิดฟองสบู่ Cryptocurrency ในปี 2017 BTG ก็เริ่มเข้าสู่ภาวะขาลง โดยลดลงจากราคาที่เคยถูกบันทึกไว้ที่ $450 (~฿13,500) ต่อ BTC ก็ลดลงไปถึง $7(~฿210) ต่อ BTG ในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 BTG/USD ก็ได้เริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งหลังจากมีข่าวดีเกี่ยวกับ Cryptocurrency รวมถึงการเปิดตัว Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลในอนาคตของ Facebook จากนั้นราคาของ BTG ก็ได้ทำราคาสูงสุดประจำปีในเดือนมิถุนายน 2019 ที่ $32.5(~฿975)

Bitcoin Gold ซื้อและขาย

แต่หลังจากนั้นราคาของ Bitcoin ก็เริ่มลดลงในไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin Gold ทำราคาต่ำสุดตลอดกาลที่ $7(~฿210) ในวันที่ 23 ตุลาคม ณ จุดนี้เราจึงเห็นได้ว่า BTG อยู่ในระดับที่ต่ำมากแล้วและตอนนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนระยะยาว เราบอกได้เลยว่ามีเพียงวิธีเดียวที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในตลาด นั่นก็คือซื้อที่ราคาต่ำและขายออกที่ราคาสูง

ในมุมมองของ Day trader ตั้งแต่เดือนกันยายน 2019 ราคาของ Bitcoin Gold อยู่ในช่วงราคาระหว่าง $7(฿210) ถึง $9(~฿270) จุดสูงสุดและต่ำสุดในช่วงราคานี้แสดงถึงโอกาสในการเข้าซื้อและขายออกเพื่อปรับความผันผวนเล็กๆ ของ BTG/USD 

Bitcoin Gold โอกาสในการซื้อและขาย

ความเสี่ยงจากการเทรด BTG 

Bitcoin Gold เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวนมากดังนั้นการเทรดจึงมีความเสี่ยงสูงมาก มันมีความผันผวนมากกว่า Bitcoin ด้วยเนื่องจากมีจำนวนเทรดเดอร์ในตลาดนี้ที่ค่อนข้างน้อยดังที่เราเห็นจากกราฟด้านบน BTG สามารถผันผวนได้มากกว่า 50% ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ดังนั้นคุณจึงต้องมีความระมัดระวังอย่างยิ่งในการเทรดในตลาดนี้ การเทรดด้วยเงินก้อนเดียวถือว่าเป็นอะไรที่เสี่ยงมาก ฉะนั้นเราคิดว่าตลาดนี้น้าจะเหมาะสำหรับการเทรดแบบเก็งกำไร

Bitcoin ประเภทต่างๆ

ผู้ที่ชื่นชอบใน Cryptocurrency หลายคนได้คัดลอกโปรโตคอลของ Bitcoin แล้วไปสร้างตัวสกุลเงินดิจิทัลของตนเองขึ้นมาโดยที่มีลักษณะแตกต่างจาก Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้เราเรียกว่าเป็นกิ่งก้านหรือส่วนขยายของ Bitcoin หรือ Bitcoin forks ในภาษาอังกฤษ จากการต่อยอดจาก Bitcoin นี้ บางคนก็ประสบความสำเร็จมาก บางคนประสบความสำเร็จน้อย แต่อย่างไรก็ตาม Bitcoin ยังคงเป็นต้นแบบที่แท้จริงของ Cryptocurrency ต่างๆ จึงทำให้ราคาของ Forks มีความสัมพันธ์กับ Bitcoin เป็นอย่างมาก

Bitcoin Gold Bitcoin ประเภทต่างๆ
ประเภทสัญลักษณ์ปีที่ก่อตั้งจำนวนหน่วยที่มากที่สุด (millions)ส่วนแบ่งทางการตลาด ($ millions)กำไร/ขาดทุนในปี 2019 (หน่วย%)
BitcoinBTC200921154400112
Bitcoin GoldBTG201721139-50
LitecoinLTC2011843,73052
Bitcoin CashBCH2017214,85363
Bitcoin DiamondBCD201721093-49

Litecoin

Litecoin ถือเป็นตัวจำลองชิ้นแรกของ Bitcoin ซึ่งมันถูกคิดค้นขึ้นโดย Charlie Lee เพราะเขาคิดว่าการทำธุรกรรมบน Bitcoin blockchain นั้นค่อยข้างจะช้า Bitcoin ใช้เวลาในการสร้างบล็อกอยู่ที่ 10 นาที ในขณะที่ Litecoin ใช้เวลาสร้างบล็อกใหม่อยู่ที่ 2 นาที 30 วินาทีเท่านั้น

Bitcoin Gold

Bitcoin Gold เป็น Fork ที่ใกล้เคียงกับ Bitcoin มากที่สุดโดยมีจุดต่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และเราได้เห็นแล้วว่าวัตถุประสงค์ของ Bitcoin Gold ก็คือการทำให้การขุด Bitcoin นั้นมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

Bitcoin Cash

วัตถุประสงค์ของ Altcoin นี้คือการสร้างตัวจำลองของ Bitcoin ที่สามารถนำไปใช้งานได้มากขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการเพิ่มขนาดบล็อกของ Bitcoin ซึ่งมีขนาดเพียง 2 MB (เมกะบิต) แต่สำหรับ Bitcoin Cash ขนาดของบล็อกเชนจะถูกเพิ่มขึ้นเป็น 8 MB

Bitcoin Diamond

Altcoin นี้ถูกสร้างขึ้นโดย Connor Cui โดยเขามีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวของ Bitcoin และลดต้นทุนของการทำธุรกรรมลง นอกจากนี้ขนาดบล็อกของ BCD ยังเพิ่มขึ้นเป็น 8 MB ด้วย

ข้อดีของ Bitcoin Gold 

Bitcoin Gold ข้อดีของ

ข้อดีหลักของ BTG ก็คือการที่ทุกคนสามารถขุดและแบ่งปันรางวัลกันได้ ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างจาก Bitcoin ดังนั้นอิทธิพลของบริษัท Mining ขนาดใหญ่ เช่น Bitmain ก็จะถูกจำกัดลงในบล็อกเชนแบบนี้

สำหรับนักลงทุน ตอนนี้ราคาของ BTG ยังอยู่ในราคาที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับแต่ก่อนที่ราคาเคยไปสูงถึง $450(~฿13,500) นี่หมายความว่าในตอนนี้คุณสามารถลงทุนด้วยเงินจำนวนน้อยได้และสามารถหวังถึงผลตอบแทนที่จะสูงขึ้นเมื่อโมเมนตัมของสกุลเงินดิจิทัลมีเพิ่มขึ้น

ข้อเสียของ Bitcoin Gold

ในฐานะที่เป็น Bitcoin fork ถือว่า BTG ยังไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่ากับตัวแม่ของมันเอง จากมุมมองของนักลงทุนต่างๆ พวกเขาก็คิดว่าการที่มี Fork หลายตัวก็ทำให้เป็นการลดคุณค่าของพวกมันเอง ซึ่งในปี 2017 ได้มี Bitcoin blockchain fork ถูกสร้างขึ้นมาเป็นจำนวนมาก และ Fork บางตัวอย่าง Bitcoin Diamond ก็ดูเหมือนจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับในชีวิตของเรา

แต่สำหรับ Bitcoin Gold ถือว่ามันมีความสัมพันธ์กับ Bitcoin  เป็นอย่างมาก โดยราคาของมันค่อนข้างจะสอดคล้องกับทิศทางราคาของ Bitcoin ฉะนั้นแล้วถึงแม้ว่าคุณจะซื้อแค่ BTG มันก็ยังมีความเสี่ยงสูงจากผลกระทบจากราคาของ Bitcoin ด้วย

จะขุด Bitcoin Gold ได้อย่างไร

หากคุณอยากได้ BTG คุณก็สามารถหาได้จากการขุดด้วยตัวเอง(Solo mining) หรือเข้าร่วมกลุ่มเพื่อขุดกับคนอื่น(Mining pool) ก็ได้ Solo mining จะต้องใช้กำลังในการขุดมากกว่า Mining pool ฉะนั้นการมีคอนเนคชั่นกับ Mining pool จะช่วยให้คุณได้รับรางวัลจากการขุดได้เร็วขึ้น 

ผู้ขุด Bitcoin Gold สามารถใช้ GPU ในการขุด โดยที่มีแท่นขุดเจาะที่เรียกว่า Chassis ซึ่งมันจะถูกยึดติดกับ GPU คุณจะต้องตั้งค่าอุปกรณ์ขุดเพื่อให้มันสามารถรองรับ GPU หลายตัวได้พร้อมๆ กัน ดังนั้นคุณควรจะซื้อแหล่งจ่ายไฟหรือ PSU และเมนบอร์ดที่สามารถรองรับ GPU ทั้งหมดของคุณ สิ่งที่เราบอกมานี้ถือว่ามีความสำคัญมาก

การซื้ออุปกรณ์ในการติดตั้งที่จำเป็นเท่านั้นจะช่วยทำให้การลงทุนของคุณสามารถสร้างกำไรได้แบบยังยืนมากยิ่งขึ้น

หากคุณไม่สามารถสร้างอุปกรณ์ติดตั้งขึ้นมาเอง คุณก็สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์แบบสำเร็จรูปได้ซึ่งมันก็จะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นด้วย แต่อุปกรณ์ที่มีการติดตั้งไว้แล้วจะช่วยลดความเสี่ยงจากข้อผิดพลาดและช่วยประหยัดเวลาด้วย

ทีมงานของ Bitcoin Gold 

โครงการ Bitcoin Gold นี้ถูกสร้างขึ้นโดยทีมงานมากกว่า 20 คนที่อยู่ตามที่ต่างๆ ทั่วโลก แต่เดิมนั้น Cryptocurrency ถูกเปิดตัวขึ้นโดยกลุ่มนักพัฒนาจำนวน 6 คนซึ่งนำโดย Jack Liao ขณะนี้ในองค์กรมีคณะกรรมการบริหารซึ่งได้ร่วมทำงานกับทีมเทคนิคเพื่อช่วยกันตัดสินใจในการทำงานต่างๆ 

Bitcoin Gold ทีม

ประวัติของ Bitcoin Gold

Hard Fork ของ Bitcoin Gold เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2017 จากบล็อก 491407 ของ Bitcoin blockchain การเริ่มทำ Cryptocurrency นั้นเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่มีการเปิดตัวเว็บไซต์ขึ้นมาแล้วมันได้ตกเป็นเหยื่อจากการโจมตี และแน่นอนว่าสัญญาณนี้ไม่ใช่สัญญาณที่ดีต่อมุมมองของนักลงทุนและเทรดดิ้งแพลตฟอร์ม

อัลกอริทึมการขุดใหม่ได้ถูกนำมาใช้ในเดือนกรกฎาคม 2018 จากนั้นมันก็ได้รับการปรับปรุงและถูกตั้งชื่อเป็น Equihash-BTG

ในเดือนพฤษภาคม 2018 Bitcoin Gold ก็ประสบความล้มเหลวอีกครั้ง โดยถูก 51% hacked ซึ่ง Bitcoin Gold ถูกขโมยไปทั้งสิ้น $18 ล้านจากเทรดดิ้งแพลตฟอร์มหลายๆ แห่ง หลังจากที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น BTG ได้ถูกเพิกถอนออกจาก Bittrex นอกจากนี้ยังมีคนเริ่มตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเทรดดิ้งแพลตฟอร์มที่ให้บริการการเทรด BTG อื่นๆ ด้วย เช่น Coinbase

อย่างไรก็ตามทีม Bitcoin Gold ได้ทำการอัปเดตและพยายามที่จะพัฒนาให้ Blockchain มีความปลอดภัยมากขึ้น

สรุป

Bitcoin Gold มาจาก Bitcoin และการเริ่มต้นสร้าง BTG นี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ความต้องการของตลาดที่ลดลงในปี 2018 ทำให้ราคาของ BTG ลดลงอย่างรวดเร็ว แต่นี่ก็ถือเป็นโอกาสสำหรับนักเก็งกำไรรายใหม่ๆ ที่ต้องการซื้อ BTG ในราคาที่ต่ำและหาประโยชน์จากความผันผวนของราคาในอนาคต

มีหลายช่องทางในการซื้อ Bitcoin Gold คุณสามารถซื้อจากเทรดดิ้งแพลตฟอร์มมากมาย เช่น Binance หรืออีกช่องทางหนึ่งคือการเทรดผ่าน CFDs ช่องทางนี้เป็นช่องทางการเทรดที่ง่าย เพราะไม่ต้องใช้มุมมองการวิเคราะห์ทางเทคนิค

Trading.in.th
Logo
Enable registration in settings - general